Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013

Giáng sinh về… ấm những bàn tay


             1.     Tháng mười hai… đất trời giao hòa
Mùa đông khẽ khàng. Hương vị mưa đông nhạt dần. Trên cành những chiếc lá chồi non xanh biếc. Ai có về qua nơi đó hãy để lòng mình tận hưởng những tinh khôi nhẹ nhàng buông xuống con đường xa tít…
Một ngày cuối tháng mười hai, nói đúng hơn là đêm 24 rạng sáng ngày 25 (Dương lịch) đất trời giao thoa trong sương lạnh. Phố đông rộng thêm ra. Chiếc lá khua nhẹ nhàng. Vòm trời đêm ôm lấy màu của lá. Cơn gió nhẹ lướt qua, một tia sáng bừng lên, đất trời ấm lạ. Một hài nhi ra đời. Đêm sắp tàn ngày mới khẽ đến - Ấm lạ thay Chúa sinh ra đời.
Tháng mười hai trong cái se lạnh của mùa đông, trẻ em trong bộ đồ ấm khăn len bên vòng tay yêu thương của cha mẹ. Trẻ nô đùa, hát ca khi khoác bên mình trang phục ông già noel nhỏ nhắn xinh tươi. Tháng mười hai đất trời nở hội - Đêm noel rợn ngợp ngời ngời - Trẻ tươi cười vòng tay thương mến - Khoảnh khắc ùa về ấm mãi ngày vui. Vận khí đất trời hiền hòa. Tháng mười hai, không hoa mùa xuân, không quả mùa hạ, không vàng lá thu… và dường như vị đông trở nên nồng nàn. Bàn tay trẻ thơ hứng từng giọt nắng lung linh còn đọng lại dư âm… nắng đông bỗng về xôn xao.
Trong khoảnh khắc ấy, con người ta vẫn mong ước một điều gì đó về quanh mình. Ở đó, dây thời gian dùng dình níu giữ và muốn quấn chặt để bàn tay trẻ thơ dạt dào hương vị nồng ấm. Một điều ước… một tấm lòng gương soi. Vinh danh Thiên Chúa trên đời - Bình an dưới thế cho người thiện nhân… - Xin cho thế giới an bình - Cho người hạnh phúc cho mình yên vui. (Giáng sinh - Trương Anh Thụy).
2.     Giáng sinh về… trời đông ấm áp
Có lẽ vậy! Khi tất cả mọi người đang ồn ào, náo nhiệt chuẩn bị cho một mùa giáng sinh thì cũng là lúc họ chuẩn bị đón chào ngày Chúa Giêsu ra đời. Trời đông lạnh lẽo bỗng trở nên ấm áp hơn. Vòm cây xanh lung linh ánh hào quang, hòa mình cùng vòm trời cao đón mừng ngày Chúa ra đời. Hai ngàn năm sử rõ ràng - Chúa sinh trong cảnh cơ hàn khó khăn - Trên không, kìa! Các thiên thần - Ca vang mừng Chúa giáng trần đêm nay. (Giáng sinh - Trương Anh Thụy).
Mùa giáng sinh, có thể người ta bận lo toan cho gia đình để sao cho có một giáng sinh thật ý nghĩa. Có thể người ta bận tính toán xem đi chơi những nơi đâu, làm những gì cùng bạn bè, đồng nghiệp để có một mùa giáng sinh thật nhiều niềm vui. Có thể người ta bận trang trí nhà cửa sao cho thật đẹp mắt, thật lung linh sắc màu để đón giáng sinh thật tươi mới nhộn nhịp. Có thể người ta còn bận thả mình với những nỗi buồn muôn thuở để làm cho giáng sinh mình đừng đơn lẽ hay đại loại như là làm sao cho cõi lòng họ bớt lạnh lẽo… Nhưng tất cả họ đều mong muốn có được một mùa giáng sinh ấm áp trong mùa đông này. Mùa đông thường lạnh lẽo, buồn nhưng đâu đó có những tâm hồn vẫn ấm lên bởi một điều gì đó trong đêm đông giá lạnh kia. Giáng sinh có thể là điều kỳ diệu ấy.
Trong không khí ấy, chúng ta cùng nhau ngược dòng thời gian thử hoài niệm về ngày Chúa ra đời để biết về nguồn gốc lễ giáng sinh như thế nào? Lễ giáng sinh còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh, Noel, Christmas hay Xmas là một ngày lễ kỷ niệm ngày Chúa Giêsu thành Nazareth sinh ra đời của phần lớn người Kitô hữu. Họ tin là Giêsu được sinh tại Bethlehem thuộc tỉnh Judea của nước Do Thái, lúc bấy giờ đang dưới quyền thống trị của đế quốc La Mã giữa năm thứ 6 TCN.
Người ta kể rằng, khi Chúa đến người ta bận rộn đón tiếp những người khách trọ giàu, ăn nhậu nên không ai có chỗ nào trống trong nhà để đón Chúa cả. Kết quả là Chúa phải chào đời trong máng cỏ của lừa, ngựa, chiên, bò trong một hang đá. Và những người đón Chúa lại là những người chăn chiên, hạng người dốt nát, nghèo hèn và lưu manh nhất trong xã hội thời đó. Họ là phường đầu trộm đuôi cướp, đêm đêm trộm súc vật rồi tụ tập đốt lửa sưởi ấm ngoài đồng để chia chác nhau. Chúa ra đời trong hoàn cảnh như thế, trong một đêm đông giá lạnh như thế.
Trong dịp giáng sinh người ta thường nhắc đến vòng lá mùa vọng, đó là vòng tròn kết bằng cành lá xanh thường được đặt trên bàn hay treo lên cao để mọi người trông thấy, trong bốn tuần mùa vọng. Vòng lá có hình tròn nói lên tính cách vĩnh hằng và tình yêu thương vô tận của Thiên Chúa. Màu xanh là nói lên hy vọng rằng Đấng Cứu Thế sẽ đến cứu con người. Vào mùa giáng sinh một máng cỏ đặt trong hang đá được dựng lên trong nhà hay ngoài trời, với các hình tượng Chúa Giêsu, Mẹ Maria, Giuse và các thiên thần để kể lại sự tích Chúa ra đời trong máng cỏ. Tạ ơn Chúa - Sao con thấy kỳ diệu - Hang đá nhỏ đêm đông - Đồng Bê Lem bừng lên chan hòa ánh sáng - Thiên thần hiện ra - Tấu hòa đàn hát khúc tình ca. (Tâm tình tạ ơn - Maria Nguyễn Thị Xuyến).
Trong lễ giáng sinh, người ta còn nhắc đến cây giáng sinh, là cây xanh (thường là cây thông) được trang hoàng để trình bày trong dịp lễ giáng sinh theo phong tục của người Kitô giáo. Bên cạnh đó còn có thiệp giáng sinh, quà giáng sinhchợ giáng sinh. Tất cả làm cho đêm giáng sinh càng trở nên ý nghĩa và thật nhiều niềm vui. Máng cỏ là nơi Chúa sinh thành - Mẹ không có sữa vì Đồng Trinh - Chim cho trái ngọt, dê cho bú - Ôi! Quá thiêng liêng đêm giáng sinh. (Đêm giáng sinh - Nguyễn Sĩ Cứ).
3.     Đêm đông… nguyện cầu Thiên Chúa
Đông đã qua hơn nửa chặng đường. Mùa đông năm nay không đủ làm làn da mỏng manh của người thiếu nữ đê mê cóng. Mùa đông trở nên ấm áp, những cơn mưa bất chợt chỉ làm se se lạnh mà thôi. Và phố đông vào đêm khẽ những nụ cười… bản tình ca đi cùng thời gian.
Có nhiều người rất ghét mùa đông, bởi lẽ cái lạnh của nó làm người ta cảm thấy khó chịu. Nhưng cũng không ít người lại mong mùa đông đến thật nhanh để được tận hưởng hương vị của nó. Mong ngày đông sẽ đến - Bên Thánh Chúa Phục sinh - Người vừa linh hiển đó - Mang may mắn cho em. (Giáng sinh của em - Đông Hòa). Vậy đó! Người ta cảm thấy ấm áp và hạnh phúc khi đông về, được ở bên Thánh Chúa Phục sinh. Có lẽ đất trời cũng hiểu điều đó nên đã ban cho con người chúng ta Thiên Chúa trong một ngày cuối đông để mỗi độ giáng sinh về mỗi con người dù ở nơi đâu cũng cảm thấy ấm áp hơn. Xin Chúa giúp cho con thêm sức mạnh - Biết thản nhiên chấp nhận lúc buồn vui - Để con đây tiến bước quyết không lùi - Đem bác ái lo toan đời… trăm việc! (Xin cho con sức mạnh - TaGore).
Giáng sinh về không chỉ làm người ta ấm áp hạnh phúc bên gia đình, mà còn là cơ hội để những đôi tình nhân cầu nguyện Chúa ban cho tình yêu của họ được bền chặt mãi mãi. Với chiếc khăn len người con trai quàng lên vai người con gái, chàng trai cảm thấy mình hạnh phúc hơn trong đêm giáng sinh và nó trở nên tràn đầy ý nghĩa. Thánh thiện vô cùng ánh mắt em - Giáng sinh xiêm áo lộng hoa đèn - Tôi người ngoại đạo nhìn em bỗng - Tin rằng Chúa đã ngự trong tim. (Giáng sinh - Lâm Tẻn Cuôi).
Không phải ngẫu nhiên mà ở một ngày cuối đông, mọi người lại nô nức lòng mình hướng về giáng sinh như thế! Mùa giáng sinh năm nay đất trời dường như vào hội, những cơn mưa lất phất không đủ làm lạnh lòng người. Người người, nhà nhà hòa chung trong khí trời ấm áp của đêm giáng sinh. Họ cảm thấy hạnh phúc và an lành khi được cùng người thân, bạn bè của mình đón giáng sinh về. Và giáng sinh về dưới chân Chúa cao sang, họ nguyện cầu… ngoài kia khí trời hòa quyện đêm đông. Tình yêu Chúa từ bi nhân ái - Ánh sáng ban từ trái tim Ngài - Hồn reo đón ánh ban mai - Giã từ tăm tối hát bài “Phục sinh” (Mặc Trầm Cung). 
                                                                           -Vi Ánh Ngọc-