Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013

Đêm Thánh vô cùng


Đêm nay, khắp nơi tưng bừng đón noel. Quy Nhơn cũng thế, thành phố đã lên đèn và đang hân hoan chào đón Chúa ra đời. Những con đường, những góc phố đang khua đều những nhịp vui rộn rã. Những cơn gió, cùng với khí trời se se lạnh càng làm đêm noel thêm ý nghĩa. Ta cùng em bước vào giáo đường. Người người đông nghịt và dường như không còn lối đi. Nhường chỗ cho sự lặng im của chiều, đêm giáng sinh đang tràn ngập niềm vui, giăng kín lòng người. Ta và em nắm tay nhau qua từng góc giáo đường, nhìn những hang đá được tạo dựng từ bàn tay con người, thấy lòng mình bình yên và ấm lạ. Từ trong hang đá lóe ra những ánh điện lung linh huyền ảo, soi rọi khắp nơi. Đăm đắm nhìn và thấy rõ những gương mặt tượng Chúa cao sang, ở đó có Đức Mẹ Maria, Thánh Giuse và các mục đồng thiên thần trên cánh đồng Bethlehem, cùng hài nhi Chúa Giê su. Bên cạnh đó còn có máng cỏ, con lừa, cây thông noel và những gói quà xinh xắn nằm tươm tất, tạo nên sự hài hòa của mọi vật. Đi bên em, ta cảm thấy ấm áp vô cùng, bàn tay em hòa quyện vào bàn tay ta, cảm giác ấy khó nói biết nhường nào. Bỗng từ đâu, vang lại bên tai ca từ bài hát “Đêm Thánh vô cùng” của Silent Night nhưng được Hùng Lân dịch sang lời Việt. Điệu nhạc du dương, làm đêm trở nên huyền diệu và mang nhiều ý nghĩa.
Đêm Thánh vô cùng, giây phút tưng bừng
Đất với Trời se chữ đồng
Đêm nay Chúa Con Thần Thánh tôn thờ
Canh khuya
giáng sinh trong chốn hang lửa
Đất trời đang se chữ đồng, đem đến niềm vui cho mọi người khắp chốn dương gian. Trong niềm vui ấy, những thanh âm nhẹ nhàng sâu lắng kia thanh thoảng bên tai, làm ta càng thêm yêu cuộc sống tươi đẹp này, yêu những gam màu đầy yêu thương. Và cho đến hôm nay, dư vị mùa đông mới về thật sự với phố biển Quy Nhơn, gió trở mình và lẩy bẩy chút lạnh. Cũng như thế, những chiếc áo bông của trẻ thơ mới có dịp tung tăng trong đêm giáng sinh, tiếng cười đùa pha lẫn sự tinh nghịch của chúng làm không khí càng trở nên náo nức. Ai ai cũng chờ đón khoảnh khắc Chúa ra đời. Đi bên em, ta cũng có chung sự đợi chờ như thế, và trong lòng dường như đang nở những trái hoa mùa, chờ thời gian để bung sắc và dâng hương vị cho đời. Sự miên du trong tâm trí và ngoại cảnh đang hòa vào một, đất trời đang hát khúc giao hòa, mọi vật như đang đua nở và hát bài ca về Chúa trong đêm giáng sinh. Từ trong hang đá một thiên thần và là Đức Chúa cao sang đang mở tròn đôi mắt nhìn mọi vật, như một sự trìu mến mà Chúa ban cho con người. Thánh thiện, đôi mắt sáng long lanh, giao cảm cùng với khí trời tạo nên sự bình an và ấm ấp cho mọi vật trên trần thế. Trong lòng ta rạo rực những niềm vui, những tiếng cười, những tinh tú khi cùng em hưởng trọn mùa noel đầy ấm áp và ngọt ngào.
Tinh tú trên trời, sông núi trên đời
Với Thánh Thần mau kết lời
Cao rao Hóa Công đã khéo an bài
Sai con hiến thân mong cứu nhân loại
Đêm về khuya, giáo đường mỗi lúc một đông người. Trong khoảng lặng của giây phút ngày cũ và ngày mới, ai cũng hướng mắt về thánh đường, hân hoan đón Chúa ra đời. Rồi cũng đến, người người đang mong chờ Chúa ban phước, ban an lành và hưởng niềm vui từ Chúa ban tặng. Thời gian đã chuyển sang ngày mới, cái hân hoan nô nức bỗng chốc thưa dần và nhường chỗ cho sự lặng yên. Đó là sự yên bình để lòng người cảm nhận hết hơi ấm của ngày, mặc dù mang trong mình chút se lạnh khi những giọt sương bắt đầu khe khẽ trên từng chiếc lá. Đưa tay cảm nhận những giọt sương tinh khôi, ta thấy mình như dâng tràn sức sống, giống như những giọt sương còn neo lại trên lá, chúng long lanh và huyền ảo vô cùng. Chúng như đang bắt nhịp với cuộc sống của ngày mới, rón rén trên cành lá non tơ như ái ngại, như vương tơ, nhưng thật ra chúng đang mang mầm sống cho lá cành, cho cuộc sống tươi đẹp đang đơm hoa kết trái.
Những bóng người lưa thưa và dần xa khuất, chỉ còn lại ta và em, góc giáo đường lặng lẽ, thanh âm sâu lắng nhẹ nhàng. Tay trong tay ta đi về trên phố vắng, những ánh điện mờ nhạt như soi vào lòng một tình yêu vĩnh cửu. Nhìn lại phía sau, giáo đường còn in bóng đôi ta, in dấu những khoảnh khắc đã qua và chẳng bao giờ phai nhạt. Tiếng thời gian đi trầm trầm, tiếng bước chân người im ắng hòa với tiếng gió xào xạc, tất cả đã khép lại một mùa noel đáng nhớ và tràn đầy hạnh phúc, yêu thương.
                                                                    -Vi Ánh Ngọc-