Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013

Đẹp như tên gọi...

Nam Phương hoàng hậu từng qua
Chòng chành sóng vỗ trăng ngà ngà say
Kiêu sa đài các tháng ngày
Muôn đời Đá Trứng ngất ngây lòng người”

Gia đình tác giả đi du lịch Ghềnh Ráng

Quy Nhơn là một trong những thành phố biển xinh đẹp của Việt Nam, khí hậu ở đây trong lành, thích hợp cho phát triển những tiềm năng du lịch. Khi đứng trên đồi núi cao nhìn xuống, Quy Nhơn như một lưỡi liềm vòng tay ôm biển, ưỡn tấm ngực lớn của mình đón những ngọn gió đông từ biển thổi vào. Cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng hơn 1,5 km, nằm trong khu du lịch Ghềnh Ráng, bãi tắm Hoàng Hậu đẹp một cách kiêu sa, đài các… như tên gọi của nó.
          1.     Từ tên gọi Hoàng Hậu
Ai đã từng du ngoạn đến Quy Nhơn, chắc hẳn không dưới một lần tham quan cảnh đẹp của khu du lịch Ghềnh Ráng. Từ lâu Ghềnh Ráng được xem là điểm du lịch được ưa chuộng nhất ở Bình Định. Nằm trong tổng thể ấy là một quần thể du lịch khác nhau như Dốc Mộng Cầm, mộ nhà thơ Hàn Mạc Tử, bãi tắm Tiên Sa và đặc biệt là bãi tắm Hoàng Hậu, đây được xem là bãi tắm đẹp nhất Bình Định.
Bãi tắm Hoàng Hậu là một bãi đá rộng hàng trăm mét vuông, nằm dưới chân nhà hàng Hoàng Hậu, du khách có thể ngồi trong nhà hàng uống cà phê vẫn ngắm vẻ đẹp toàn mĩ của bãi tắm Hoàng Hậu theo cách riêng của mình. Bãi tắm Hoàng Hậu có vô số những hòn đá nhỏ hình tròn, hình e líp... nhẵn, tập hợp lại với nhau, nằm chất chồng lên nhau tạo thành một bãi đá trứng khổng lồ đẹp kỳ vĩ, vì thế nên nó có tên gọi buổi sơ khai là bãi Đá Trứng. Không phải trau chuốt, không phải nhào nặn mà đó là vẻ đẹp tự nhiên mà tạo hóa đã ban tặng cho nơi này, nó như một tác phẩm điêu khắc được người nghệ sĩ kỳ công tạo nên.
Không phải ngẫu nhiên mà vị hoàng đế cuối cùng của chế độ phong kiến Việt Nam đã chọn nơi đây để lập một hành cung khi ông đến đây du ngoạn. Có lẽ, ông biết được nơi đây là một cảnh đẹp hiếm có cộng với sự mát lịm của con gió nồm từ biển Đông thổi vào nên năm 1927, ông đã cho xây dựng một tòa biệt thự ba tầng cùng những công trình phục vụ cho cuộc sống đế vương trong những khi đi kinh lí và nghỉ ngơi, thưởng ngoạn cảnh đẹp ở các tỉnh miền Trung.
Trong số những công trình xây dựng, ông đã chọn khu vực có hai giếng nước ngọt thiên tạo nằm cạnh bãi Đá Trứng làm nơi cho hoàng hậu Nam Phương tắm. Từ đó về sau, cùng với tên gọi bãi Đá Trứng, nó còn mang một cái tên khác là bãi tắm Hoàng Hậu để người đời sau biết rằng hoàng hậu Nam Phương đã từng đi qua và tắm ở nơi đây. Bãi tắm Hoàng Hậu có tên gọi từ khi ấy.
2.     Đến vẻ  đẹp kiêu sa, đài các
Du khách đến đây không khó để nhận ra vẻ đẹp từ ngàn đời của nó. Đi bộ từ cổng khu du lịch Ghềnh Ráng đến bãi tắm Hoàng Hậu khoảng 200m. Khi đặt chân đến đây, du khách sẽ có cảm giác thật dễ chịu, thoải mái khi được hòa mình vào từng cơn sóng biển và từng ngọn gió núi hòa quyện vào nhau tạo nên những thanh âm êm dịu, thanh khiết.
Đường xuống bãi tắm không khó, du khách có thể chọn nhiều lối đi khác nhau, với những dãy bậc thang được xây đều từ đầu bên này đến phía đầu bên kia bãi tắm. Khi đặt bàn chân trần của mình lên những hòn đá nhẵn như trứng chim, nằm xếp lên nhau, du khách sẽ cảm nhận được cảm giác tuyệt vời của đá lẫn tiếng sóng vỗ rì rào của biển, nó như một bài ca không bao giờ ngưng hát.
Đến đây, du khách còn được đắm mình trong không gian yên tĩnh, hài hòa của cảnh vật, từ tiếng chim hót đến thanh âm tí tách của những khe nước, nó là những mạch ngầm tạo nên những dòng nước mát mà xưa kia hoàng hậu Nam Phương đã thả tâm hồn mình trong những vũ khúc ngọt ngào của biển cả.
Ở phía xa xa, trước mặt bãi tắm là những ghềnh đá nhô cao và đầy vẻ hung dữ mà tạo hóa đã dựng nên để che chở cho vòm xanh của bãi trứng kia. Nó như những chàng dũng sĩ đưa tấm ngực trần phì nhiêu của mình ra để chiến đấu với những đợt sóng hung dữ liên tục xô bờ, dù phong ba bão táp đến đâu nó vẫn vững lòng canh giữ, như một ướm hẹn của thời gian.
Bãi tắm Hoàng hậu là món quà vô giá mà vạn vật cũng như tạo hóa đã ban tặng cho những con người xứ Nẫu hiếu khách. Miền “Đất võ trời văn” sẽ nối tiếp những gì mà bao thế hệ cha ông đã làm được, cũng như khai thác những tiềm năng vô giá ở tất cả mọi lĩnh vực. Trong đó du lịch vẫn là một thế mạnh và bãi tắm Hoàng Hậu được xem là nơi mà du khách cả trong và ngoài nước đều muốn đặt chân đến một lần để chiêm ngưỡng những gì thuộc về cái đẹp mà tạo hóa đã ban tặng cho nơi đây. Trong đời mình, nếu bạn chưa một lần đặt chân đến nơi đây thì cuộc sống của bạn sẽ mất đi một thứ gì đó mà bạn không tìm lại được. Vậy tại sao chúng ta không tận hưởng những gì đẹp nhất ở thành phố biển xinh đẹp này nhỉ?
                                                                               -Vi Ánh Ngọc-