Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013

Giáng sinh an lành

       Một ngày của đông, không lạnh, không ấm, đó là cảm giác của ta với mùa đông năm nay ở Quy Nhơn. Một chút chiều hoang hoải, ngây ngô đến dại cả hàng hoa sữa đang đung đưa theo gió. Phố thênh thang mà sao gần đến vậy. Những con đường giấu đi cái nhộn nhịp, để nhường chỗ cho sự trầm lắng, với những con gió nhẹ xào xạc lướt qua. Yên bình và nhẹ nhàng đang hiện hữu, mà bấy lâu ta không tìm được khung cảnh ấy ở thành phố biển này. Đường Xuân Diệu hoắt hoải những con sóng vỗ bờ, nghe dịu dịu làm sao. Ta lang thang, đâu đó vô tình hay cố ý, bước chân ta dừng chân ở góc giáo đường. Bỗng vang lên điệu nhạc làm ta giật mình và biết rằng noel đã về thật rồi.
Lung linh ngàn ngọn nến sưởi ấm góc giáo đường noel ước nguyện
Xin mang niềm hạnh phúc bao nồng ấm cho nhân loại đêm nay chúa giáng trần”.
Tiết trời thật đẹp cho một chiều lang thang dạo phố và có lẽ ta đã dừng đúng chỗ, soi vào lòng những khoảnh khắc của chiều, bằng cái nhìn trìu mến nơi thánh đường. Thánh đường lộng lẫy làm sao, những sắc màu lung linh khắp nơi, hòa vào ấy là những tinh khôi của chiều đang vội vã ghép vào bản nhạc vui chào đón giáng sinh an lành. Những em nhỏ đang tung tăng nô đùa bên hàng cây có tô vẻ thêm những ánh đèn lấp lánh, những vẹt trắng loang loáng cựa mình cùng với gió, với nắng, với những thanh âm dìu dịu đón ngày Chúa ra đời. Tiếng nói cười, trò chuyện của người lớn dưới góc sân thánh đường như góp thêm vẻ vui nhộn, hào hứng và hân hoan đón noel về. Ta bắt nhịp cùng cuộc sống muôn màu đang diễn ra ấy và cảm thấy nồng ấm hơn của tiết trời mùa đông. Mọi người nô nức đón Chúa giáng trần, như tin rằng Chúa sẽ ban phước, ban an lành cho nhân loại. Và ta cũng tin rằng, Chúa sẽ đem đến niềm vui cho mọi nhà, cho mọi người trên khắp chốn dương gian. Một sự thanh khiết đang ngự trị trái tim ta khi nghĩ về Chúa.
Trên cao một vần sáng lung linh hiến dâng người tron niềm tin dẫn lối
Đêm giao hòa khi tiếng chuông ngân xóa tan phiền muộn và khổ đau loài người
Hát bài ca Thánh
.
Du miên trong chiều, ta lắng nghe từng giai điệu trong veo từ thánh đường, tiếng chuông nhà thờ vang vọng khắp nơi. Trỗi dậy trong ta sự hiền hòa đến từ khắp nơi. Một cảm giác khó tả và thấy chiều trở nên đáng yêu hơn, thú vị hơn. Không phải ngẫu nhiên trong ta lại bật dậy và dâng trào những cảm xúc ấy, mà có lẽ chính thánh đường nơi đây đã làm ta sống dậy những cung bậc trong tim, khắc sâu và thấu hiểu được cuộc sống đang diễn ra quanh ta. Ta ước ao có ai đó bên cạnh, cùng ta dạo bước bên thánh đường và cùng ngân lên ca từ của khúc hát giáng sinh, tràn ngập niềm tin yêu và bình an. Những miên tưởng trong ta bắt đầu gõ nhịp, bắt đầu buông lời hát yêu thương và tràn đầy hạnh phúc. Những muộn phiền và khổ đau của loài người sẽ bị xóa tan bởi sự ngự trị của tiếng chuông nhà thơ và sự thanh khiết của những thanh âm êm dịu, nhẹ nhàng đang đưa ta hòa nhập vào cuộc sống tưởng chừng như vội vã, mà lắng đọng và sâu lắng trong hồn người. Chào đón giáng sinh về trong an lành, cũng là lúc tất cả mọi người đón chào một mùa xuân mới, một năm mới về khắp nơi nơi.
Chào một mùa xuân mới sáng soi thanh bình ơn Chúa
Tiếng cười vang xa khắp nơi
Tạm biệt một năm cũ trên bao khuôn mặt rạng rỡ
Lấp lánh thông reo bài ca
noel...
Cùng nhau hát bài ca về Thánh, về đức Chúa cao sang. Cùng nhau hưởng trọn niềm vui an lành mà Chúa ban xuống trần. Tiếng cười vang xa khắp nơi làm bỏ đi những gánh nặng, những nhọc nhằn, gian khó để hòa mình vào sự bình an và thánh thiện trong mùa noel này. Mỗi người sẽ cảm thấy yêu đời hơn, yêu cuộc sống của chúng ta hơn. Cũng như chiều đang đi, tiếng đi rất nhẹ và êm ái như tiếng lòng đang dạo khúc nhạc vui đón mùa noel về, đón năm mới với những điều tươi mới, tốt lành. Ta như dùng dằng từng bước chân, như muốn níu lại thời gian để thấy lòng yên bình hơn nữa, nơi thánh đường này. Nhìn xa xa, trái chiều còn đang vương vãi, con sóng vẫn vỗ những nhịp thở vào bờ cát dịu êm, đường Xuân Diệu đang tràn những sắc thắm mơn mơn dâng hương sắc cho đời, cùng vun vén cho mùa giáng sinh an lành.
                                                                          -Vi Ánh Ngọc-