Thứ Ba, 16 tháng 4, 2013

Mưa đông… uống trà suối trăng

Những cơn mưa chiều lất phất rơi. Mưa càng lúc càng nặng hạt. Quy Nhơn vào đông không đủ làm cóng da người. Trời chiều buông dần theo tiếng mưa, mưa tí tách, mưa dùng dình theo gió. Lũ chúng tôi năm người ngồi uống trà trong căn phòng nhỏ, hương trà tỏa quanh, căn phòng trở nên ấm lạ. Bên ngọn đèn năm đứa chúng tôi ngồi kể chuyện… suối trăng.
Ngày học ở Huế không hiểu vì sao chúng tôi lại chơi chung với nhau lạ thường. Năm đứa học ba trường khác nhau, các trường lại cách xa thế nhưng vì tâm hồn yêu văn thơ lại tụ họp thành một nhóm chơi chung với nhau. Có một điều rất lạ là chẳng đứa nào “dân” văn nhưng cả nhóm lạ mê văn lạ lùng. Lúc đó tôi làm phó chủ nhiệm câu lạc bộ công tác xã hội các trường đại học và cao đẳng ở Huế nên tôi có rất nhiều bạn, hầu như sinh viên trường nào tôi cũng quen.
Cứ mỗi tuần vào chiều thứ bảy, chúng tôi lại rủ nhau lên ngọn đồi cao phía bắc thành phố ngồi ngắm Huế mộng mơ và đọc cho nhau nghe những bài thơ vừa mới làm, ngồi từ chiều đến trưa nhưng chưa hết chuyện kể. Có những đêm vào những buổi trăng lên cả nhóm ngồi mơ màng ngắm ánh trăng lên, thưởng thức rượu Huế, chơi ghita, hát cho nhau nghe những bài hát về xứ Huế mộng mơ.
Cả nhóm năm người nhưng chỉ có một nữ, là “dân” sư phạm nên cách ăn nói của Huyền rất có duyên. Điều đặc biệt là Huyền ngâm thơ rất hay, đã bao lần các chàng trai phải ngất ngây khi nghe giọng ngâm của cô ấy. “Dân” chuyên toán nhưng Huyền rất mê văn, mê đến mức ngày thứ bảy, chủ nhật nào được nghỉ là Huyền quăn mình vào đọc tiểu thuyết quên cả ăn. Huyền có duyên là thế, mê văn là thế nhưng bốn chàng trai trong nhóm đã tự hứa với lòng không dành tình cảm riêng tư theo đuổi Huyền để khỏi mất đi mối tình bạn đẹp này.
Tôi nhớ có lần vào một đêm như thường lệ, chúng tôi lại tụ họp trên ngọn đồi ấy. Đêm trăng lên cao, sáng rực, ánh trăng chiếu vào không gian đêm huyền dịu lung linh sáng cả một khoảng trời mênh mông. Chỗ chúng tôi thường ngồi, có khe suối nước chảy róc rách, thanh âm của nó nghe êm dịu vô thường. Ánh trăng, tiếng suối chảy, lòng người hòa quyện vào nhau làm cho cảnh đêm càng trở nên ý nghĩa và đẹp đến mê hồn. Bỗng có một ý nghĩ trong đầu, anh bạn nói với cả nhóm nên tìm một cái tên đặt cho nhóm, thế là cả bọn ngồi nghĩ đến chín mười cái tên khác nhau nhưng vẫn thấy chưa được. Và ngay tại không gian ấy tất cả nhìn ánh trăng, nhìn khe suối rồi cùng reo lên “Suối trăng”.
Suối trăng mang một ý nghĩa đặc biệt. Đời như một dòng suối chảy không ngừng, theo thời gian nó không bao giờ đứng yên và ánh trăng như tâm con người vậy. Mặc dù suối có chảy bao lâu, nước có thay màu như thế nào thì trăng vẫn đứng yên trên làn nước ấy, nó lung linh huyền ảo bên dòng suối mát kia. Lấy tên suối trăng để mai này năm người chúng tôi dù đi đâu về đâu vẫn luôn nhớ về nhau, nhớ về những kỷ niệm đẹp của một thời sinh viên, nhớ về những tháng ngày nên thơ ở xứ Huế mộng mơ. Và suối trăng là hành trình chúng tôi mang theo đến suốt cuộc đời.
Đã xa rồi thành phố Huế thơ mộng, mỗi người có mỗi chí hướng riêng ở những phương trời khác nhau. Nhưng hôm nay tại thành phố biển xinh đẹp này, chúng tôi có dịp ngồi lại với nhau cùng hàn huyên chuyện cũ. Ngoài trời, mưa vẫn rơi, gió mơn man thổi nhẹ. Trong căn phòng nhỏ, năm con người bên tách trà nóng đang kể cho nhau nghe từng mảnh chuyện vui buồn. Trà suối trăng tỏa hương bay ngào ngạt, căn phòng trở nên ấm lạ trong cơn mưa đông.
                                                                         -Vi Ánh Ngọc-