Thứ Ba, 16 tháng 4, 2013

Rợp bóng những hàng cây


        Vào hạ, khi ve sầu lột xác, con người cảm thấy nóng bức thì những con đường ở Quy Nhơn vẫn mang lại cảm giác dễ chịu cho mọi người bởi những bóng cây xanh trùm mát rượi. Thành phố bên bờ biển này uốn mình như một lưỡi liềm vòng tay ôm biển tạo nên sự hài hòa, dịu mát mỗi khi hè đến. Có lẽ thiên nhiên và con người nơi đây đã ban tặng cho mảnh đất thi ca này những con đường đầy màu sắc, rợp bóng những hàng cây xanh mát tạo nên vẻ đẹp trầm mặc nhưng không kém phần sinh động, dồi dào sức sống.
          Ở Quy nhơn, mỗi con đường có một vẻ đẹp riêng của mình với những hàng cây đặc trưng tạo nên sự ấn tượng khi ai đó một lần đi qua đây. Ta có thể ngắm hai sắc hoa bằng lăng tím và phượng đỏ ở hai bên vỉa hè trên đường Trần Phú và được che bóng mát với những tán cây xum xuê lá cành, khi đi dưới nắng trời tháng năm này, đó là hai loài hoa có thể nói tượng trưng cho tuổi học trò hồn nhiên thơ mộng. Vòng theo đó, con đường mang tên người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ, ta có thể bắt gặp những hàng me đang trĩu những chùm mộng chín đang chờ những cô cậu học trò tinh nghịch; những hàng cây hoa sữa xanh ngát, với những chùm chi chít lá tạo chắn trên nền trời như những cách chim đại bàng khổng lồ dang rộng đôi cách che chở cả khoảng không mênh mông.
          Quy Nhơn có những con đường rợp vàng hoa điệp, bung cách tay đón nắng, che mát cho khách bộ hành phía dưới. Ta có thể bắt gặp điều ấy trên đường Chương Dương, con đường nối dài từ bến xe trung tâm chạy ra biển, nằm uy nguy đón gió từ biển Đông thổi vào làm dịu đi cái nắng hè gay gắt. Nhạc sĩ Phạm Đăng Khương đã từng viết trong bài hát “Con đường đến trường” những câu:Một chiều đi trên con đường này/ Hoa điệp vàng trải dưới chân tôi/ Ngập ngừng trong tôi như thầm hỏi/ Đường về trường ôi sao lạ quálàm con đường trở nên đẹp hơn, lung linh sắc màu hơn. Đại lộ An Dương Vương với hai bên đường là những hàng điệp vàng, phượng đỏ, me tây nối tiếp nhau chạy dài như dòng sông chảy cùng thời gian bất tận.
          Những con đường màu xanh đã trở thành những tấm lá chắn cho biết bao con người đã đến và đi dưới những con nắng oi bức của mùa hạ. Những hàng bằng lăng nối tiếp nhau ở đường Phạm Hùng, Đô Đốc Bảo… hay những hàng me tây ở công viên thiếu nhi, những hàng dừa trước biển không chỉ tạo nên cảnh quang đẹp mà còn là nơi che mát dưới trời nắng trưa cho con người khi đi qua đây. Với những tán lá um tùm, xanh tươi của mình, những hàng cây xanh đã đem đến cho con người sự cảm giác thoải mái, dễ chịu trong mùa hè nóng bức này.
          Có thể nói Quy Nhơn là thành phố của cây xanh với sự hài hòa của những con đường rợp bóng cây hay những công viên quanh năm xanh tươi mắt lá. Ai đã đến nơi đây chắc không bao giờ lãng quên được những ký ức với những con đường rợp bóng cây xanh, che bóng mát cho mình trong những ngày nắng hạ chói chang.
                                                                                   -Vi Ánh Ngọc-