Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2013

Nàng dâu giống mẹ chồng

Anh Hai lấy chị lúc tôi mới lên mười. Mười năm rồi, tôi cảm nhận cuộc sống gia đình ấm áp hơn, rộn ràng tiếng cười từ ngày có chị. Giờ, đã có hai con nhưng chị vẫn trẻ như ngày nào. Năm nay, mẹ tôi đã ngoài sáu mươi, những nếp nhăn đã hiện trên gương mặt. Nhìn vào tình cảm của mẹ và chị dâu, không ai nghĩ họ là mẹ chồng - nàng dâu.
Ngày mới yêu, anh thường đưa chị về nhà chơi mỗi dịp cuối tuần. Không hiểu sao, ngay lần gặp đầu tiên mẹ đã thích chị, mặc dù mẹ rất khó tính, người “lọt vào mắt” của mẹ không dễ gì. Nhưng với chị thì khác. Mẹ và chị thường ngồi với nhau nói những chuyện vui, chuyện gia đình. Về sau, những lúc anh chị giận nhau, chị thường gọi điện tâm sự với mẹ. Biết chuyện, anh chỉ cười, nhưng trong lòng lại mừng thầm.
Cưới xong, anh chị về ở nhà cùng mẹ. Chị giống mẹ đến mức mọi người thường đùa vui rằng chị là con gái ruột của mẹ. Còn anh Hai thường bị đẩy ra làm con rể.
Mẹ thường dậy sớm nhóm lửa mỗi khi trời trở lạnh, chị cũng thế. Thấy vậy, mẹ hay ngầy chị “Sao không ngủ, dậy chi sớm, mẹ già rồi nên không ngủ được”. Chị cười và nói “lúc ở bên nhà con đã quen như thế nên không ngủ thêm được!”. Cứ thế, bốn mùa đi qua, mẹ và chị dậy sớm hơn mặt trời, râm ran những câu chuyện sưởi ấm buổi sáng tinh sương.
Chị có khuôn mặt phúc hậu, pha vào đó là đôi mắt sáng long lanh, mái tóc đen mượt. Những đêm trăng lên, anh và chị thường ra bờ ao trước nhà hóng mát. Nhìn anh chị, mẹ nhớ về thời con gái của mình và hình ảnh của chị bây giờ dường như tái hiện lại hình ảnh của mẹ ngày xưa. Mẹ bảo tôi: “Ngày xưa mẹ cũng như chị dâu con vậy. Trong làng ai cũng khen mẹ hiền như đất và là người con ngoan. Tóc mẹ dài chấm ngang lưng, nhiều trai làng tối tối tìm cách đến nhà…”.
Mẹ và chị là mẹ chồng nàng dâu. Nhưng, 10 năm rồi, giữa mẹ và chị không bao giờ có cảnh “nước mắt kẻ làm dâu” như nhiều gia đình khác. Dưới một mái nhà ba thế hệ, gia đình tôi sống trong sự chan hòa yêu thương. Nụ cười của chị, mái tóc dài đã điểm màu sương sa của mẹ hòa quyện vào nhau như những thanh âm nhẹ nhàng, ấm áp dưới một mái nhà vui.
ĐÌNH PHÙNG
Nguồn: http://www.baobinhdinh.com.vn/suckhoe-doisong/2012/5/126529/