Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013

Màu hoa đỏ


Những năm tháng chiến chinh đã đi qua nhưng vẫn còn đây những vết thương lòng luôn hằng sâu trong tâm trí người ở lại. Vẫn còn đó những giọt nước mắt của người mẹ khi nhắc về người con đã hi sinh của mình. Đất nước giờ đây đã thanh bình, các anh - những người con của đất Việt đã nằm xuống để cho con cháu muôn đời sau có cuộc sống ấm no. Và giờ đây trên bước đường dựng xây đất nước tiến lên, hoà nhập vào thời đại mới, các anh luôn là niềm tin vững chắc cho thế hệ trẻ noi theo. Họ luôn tin rằng mỗi dấu chân họ bước đi ngày hôm nay đều thấm đẫm máu và nước mắt của các anh.
Những ngày cuối tháng bảy này trên khắp đất trời Việt Nam đang rực cháy những “màu hoa đỏ” và những bài ca luôn vang vọng để hát về các anh, về những người chiến sĩ đã nằm xuống cho Tổ quốc mãi xanh, mãi là trang sử hào hùng vẻ vang cho toàn thể nhân loại loài người. Nhưng để được trang sử ấy có biết bao máu và nước mắt của bao con người nằm xuống, từ mùa thu ấy những người con gạt những giọt nước mắt bên mẹ hiền ra đi từ mái tranh nghèo và vĩnh viễn chôn mình vào lòng đất Mẹ ngọt ngào thơm mát.
“Có người lính mùa thu ấy ra đi từ mái tranh nghèo
Có người lính mùa xuân ấy ra đi từ ấy không về”
Các anh ra đi không tiếc ngày trở về, dẫu biết rằng nơi hậu phương mẹ già đang trông ngóng mỏi mòn, những sự đợi chờ vô vọng luôn hiện về trên khuôn mặt đã hằng sâu những nếp nhăn của mẹ. Có người vợ đang ngóng tin chồng trở về nhưng tất cả chỉ là vô vọng, đứa con thơ níu tay áo mẹ gọi cha nhưng cha đã đi, đi mãi không về. Người cha ấy mang tên các anh, các anh ra đi bỏ lại phía sau tất cả những gì thuộc về các anh, mái tranh nghèo thấp thoáng bóng dáng mẹ hiền, đàn con thơ và cả người vợ một thời chung chăn gối với các anh nữa. Sự ra đi của các anh để lại bao đau thương mất mát cho những người thân, cho quê hương, cho Tổ quốc. Để giờ đây, theo dòng thời gian tuôn chảy, những con người của thế hệ trẻ lại tìm đến nơi các anh yên nghĩ để cùng hát lên bài ca sống mãi cùng thời gian.
“Dòng tên anh khắc vào đá núi
Mây ngàn hoá bóng cây tre
Chiều biên cương trắng trời sương núi
Mẹ già mỏi mắt nhìn theo”
Dòng tên của các anh đã thấm nhuyễn trong từng thớ đất của quê hương, mỗi bước các anh qua đều để lại tên tuổi của mình, các anh thật sự là những con người vĩ đại của Tổ quốc Việt Nam thân yêu. Từng ngôi làng các anh đến, mỗi con suối các anh qua đều hoà lẫn trong đó máu và nước mắt của các anh, các anh ra đi là nỗi đau vô vọng cho bao lớp người.
Chiến trường năm xưa còn đó những bóng cây tre, nơi một thời mà các anh đã quên mình chiến đấu để bảo vệ từng căn nhà, từng nóc hầm, từng con đường, từng luỹ tre để cho cuộc sống muôn đời sau mãi thanh bình. Chiến trường ấy vào một buổi chiều có đôi mắt mẹ chăm chú dõi theo từng bước các anh đi mà trong lòng rưng rưng dòng lệ đắng. Và giờ đây các anh đã nằm xuống, những con người ấy có người về nằm bên cạnh đồng chí đồng đội của mình, nhưng cũng có người đã gửi mình theo lòng đất Mẹ tinh khôi. Để hôm nay trên đất nước Việt Nam lại rạng ngời lên chí khí kiên cường bất khuất của các anh.
“Việt Nam ơi ! Việt Nam !
Núi cao như tình mẹ bốn mùa tóc bạc nỗi thương con”
Những người con Việt Nam hôm nay luôn hát mãi về các anh - tượng đài bất khuất trong lòng mỗi thế hệ con người. Các anh ra đi để lại nỗi sầu thương trên tóc mẹ già. Bao năm tháng đã đi qua nhưng tấm lòng, tình thương của người mẹ luôn hướng về các anh. Có người mẹ đêm đêm không ngủ được, qua bao nhiêu năm vẫn trằn trọc thao thức mong một ngày mai con mình sẽ trở về nhưng điều đó chỉ là vô vọng trong hoài vọng.
Đất nước Việt Nam giờ đây đã thanh bình, đã đổi mới, người người sống trong ấm no hạnh phúc, không còn những cảnh chia li, không còn những giọt nước mắt đau thương. Việt Nam hôm nay đang sánh vai với bổn bể năm châu cùng nhau hội nhập phát triển nhưng ở nơi ấy vẫn ngời lên “màu hoa đỏ” rực cháy phía trời xa.
“Việt Nam ơi ! Việt Nam !
Ngọn núi nơi anh ngã xuống
Rực cháy lên màu hoa đỏ phía rừng xa
Rực cháy lên màu hoa đỏ trước hoàng hôn”
Các anh đã vĩnh viễn nằm xuống, các anh đã đi vào vĩnh cửu trong lòng mỗi người con Việt Nam. Và hôm nay, những ngày cuối tháng bảy này, những nén nhang thơm của bao lớp người thành kính dâng lên các anh như một sự tri ân vô bờ bến đối với những người con đã xả thân vì nước vì dân. Và xa xa, phía chân trời kia có “màu hoa đỏ” đang rực cháy trước hoàng hôn.
                                                                         -Vi Ánh Ngọc-