Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013

Văn hóa đọc

Tôi có thói quen thường uống cà phê vào mỗi buổi chiều tối, sau một ngày làm việc mệt nhọc. Lúc trước tôi thường ngồi ở Thạch Quán đường Diên Hồng. Tôi ngồi ở đây rất đơn giản vì tôi yêu văn thơ một sự đồng cảm, anh chủ quán lại là người làm thơ rất hay, tôi quen anh từ những ngày đầu tôi vào Quy Nhơn học đại học. Tôi với anh thường ngồi đàm đạo thơ văn trong những buổi chiều như thế. Nhưng từ khi anh không làm chủ quán ở đó nữa thì dường như tôi không buồn tới nữa.
Tôi lại đi tìm một nơi khác để trú ngụ, để thư giãn sau một ngày căng thẳng. Và Tiếng Thời Gian nằm trên đường Trần An Tư là quán mà tôi lựa chọn. Lúc đầu tôi tới quán chỉ để uống cà phê nhưng một vài lần nhìn thấy các bạn trẻ đọc sách tôi mới để ý. Sau khi tìm hiểu, tôi mới biết ở quán này có một tủ sách đọc tại chỗ nếu khách muốn đọc thư giãn, giải trí. Tôi là người mê sách nên cũng thường xuyên ghé vào đọc. Về sau gạ hỏi tôi mới biết, đó là tủ sách do các bạn trẻ yêu thơ văn thành lập, đa phần là học sinh, sinh viên.
Thời buổi kinh tế thị trường như thế này, trong khi hầu hết giới trẻ đều chọn cho mình một ngành nghề, một công việc có thể kiếm được nhiều tiền để phục vụ cho nhu cầu của mình, họ dường như quên lãng đi việc đọc sách, quên đi món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của mỗi con người. Ấy vậy mà lại có những bạn trẻ vẫn dành cho mình một khoảng riêng, một sự đam mê riêng để tận hưởng sự giàu đẹp của sách, tận hưởng thứ tài sản vô giá ấy. Các bạn trẻ này chủ yếu là sinh viên khoa Ngữ văn, trường đại học Quy Nhơn hoặc học sinh chuyên văn trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, vì vậy các bạn yêu văn chương, yêu đọc sách là điều không có gì khó hiểu.
Có thể nói đây là một không gian văn hóa đọc sách lần đầu tiên có mặt ở Quy Nhơn và nó đón nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều bạn đọc ở các lứa tuổi khác nhau. Nó tạo thói quen đọc sách cho nhiều người ở mọi lúc, mọi nơi và từ đó con người sẽ tích lũy thêm được nhiều kiến thức hay từ sách vở. Đồng thời có thể trao đổi, học hỏi được nhiều thông tin bổ ích ở những không gian văn hóa như thế này.
Một lần tình cờ gặp chị quản lí tủ sách này, tôi có nói chuyện và chị tâm sự “Khi thành lập tủ sách này, tất cả mọi người đều hy vọng nó sẽ đem lại nhiều điều bổ ích cho khách vào quán và muốn đọc sách, đồng thời kích thích các bạn đọc sách, đặc biệt là giới trẻ. Ở đây, khách vào quán đều rất thích đọc sách nên có lẽ mình và các bạn sẽ mở thêm vài tủ sách nữa để phục vụ bạn đọc, và về sau sẽ bổ sung thêm nhiều loại sách ở các mảng khác nhau để bạn đọc có thể dễ dàng lựa chọn hơn”. Nghe lời tâm sự của chị, tôi hiểu ra một điều, ở thời buổi này vẫn còn có những người trẻ mê đọc sách đến như vậy.
Hy vọng rằng với tủ sách mà các bạn trẻ mê văn chương thành lập ở Tiếng Thời Gian sẽ kích thích được nhu cầu đọc sách của con người hơn, và nó sẽ không bị lãng quên theo thời gian, tủ sách này sẽ con mãi giống như tên gọi của quán mà nó đang trú ngụ. Thiết nghĩ, nếu mỗi quán cà phê ở Quy Nhơn đều có những tủ sách như thế thì tốt biết bao. Đời sống con người sẽ phong phú hơn và cảm thấy mình gắn bó với sách hơn, yêu sách hơn.
                                                                           -Vi Ánh Ngọc-